Liveshow “Khúc hát phiêu ly” sẽ làm nhạc sĩ Phó Đức Phương hài lòng - Tin Tức Làm Đẹp

Liveshow “Khúc hát phiêu ly” sẽ làm nhạc sĩ Phó Đức Phương hài lòng

Tối 10/7, liveshow Phó Đức Phương "Khúc hát phiêu ly" đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là đêm nhạc tri ân, tôn vinh những cống hiến của nhạc sĩ Phó Đức Phương với nền âm nhạc Việt Nam trong suốt 50 năm qua và cũng là lời động viên của gia đình, ekip sản xuất, các ca sĩ gửi tới nhạc sĩ, mong ông vượt qua cơn bạo bệnh.

liveshow "khuc hat phieu ly" se lam nhac si pho duc phuong hai long hinh 1
Liveshow "Khúc hát phiêu ly" diễn ra tối 10/7.

Trong tối 10/7, khán phòng Nhà hát Lớn Hà Nội chật kín người ở nhiều lứa tuổi. Trong khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ, khán giả đã được nghe lại những sáng tác nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Phó Đức Phương như: "Huyền thoại hồ Núi Cốc", "Hồ trên núi", "Trên đỉnh Phù Vân", "Một thoáng Tây Hồ", "Những cô gái quan họ"...

Bên cạnh đó, có cả những sáng tác mới trong thời gian gần đây như "Hội thề Mê Linh", "Mênh mang một khúc sông Hồng"...

Thể hiện những sáng tác đó là những giọng ca nổi tiếng, đã gắn bó với âm nhạc của Phó Đức Phương trong khoảng thời gian khá dài là NSƯT Thanh Lam, Mỹ Linh, Tùng Dương, Minh Thu.

liveshow "khuc hat phieu ly" se lam nhac si pho duc phuong hai long hinh 2
Tùng Dương mở màn chương trình với "Bài ca thần chim lạc".

Để thêm những sự tươi mới, biên tập âm nhạc của chương trình - ca sĩ Tùng Dương cùng Giám đốc âm nhạc - nhạc sĩ Trần Đức Minh đã mời thêm "ngôi sao làng chèo" - NSƯT Thu Huyền cùng ca sĩ trẻ như Phương Anh, nhóm M4U, Lan Hương thể hiện các ca khúc mang những âm hưởng khác nhau như "Về quê", "Ngũ hành sơn", "Vũ khúc con cò"...

Âm nhạc Phó Đức Phương vốn nổi tiếng với sự khó hát, một là bởi cách viết tác phẩm cần trưng trổ nhiều kỹ thuật với sự luyến láy, đòi hỏi ca sĩ phải có bản lĩnh sân khấu và nền tảng thanh nhạc nhất định; hai là bởi sự khó tính của nhạc sĩ Phó Đức Phương, luôn yêu cầu ca sĩ phải hát đúng từng nốt của tác phẩm.

Trong suốt thời gian chuẩn bị cho chương trình, nhạc sĩ Phó Đức Phương, dù ở trên giường bệnh vẫn luôn sao sát và chỉ bảo tận tình cho các ca sĩ tham gia chương trình, để làm sao mang đến cho khán giả những phần trình diễn tốt nhất, đúng tinh thần nhất có thể. Ca sĩ Mỹ Linh còn tiết lộ, cách đây 2 ngày, khi đang sốt rất cao, nhạc sĩ Phó Đức Phương vẫn thị phạm cho cô hát "Một thoáng Tây Hồ".

Clip: Một thoáng Tây Hồ - Mỹ Linh

Bởi vậy, có thể khẳng định một điều, chất lượng âm nhạc của "Khúc hát phiêu ly" tối 10/7 rất cao. Không có một ca sĩ nào hát chênh phô, những nốt luyến láy, những nốt cao đều được hát lên một cách điệu nghệ, khỏe khoắn.

Các bản phối mới sử dụng nhiều chất liệu âm nhạc khác nhau, từ dân gian đến hiện đại, kết hợp giữa nhạc cụ truyền thống, nhạc cụ phương Tây đã tạo ra một không gian thực sự rộng lớn cho âm nhạc của Phó Đức Phương. Những bản phối này giúp cho các bài hát nghe không bị "mệt tai" bởi sự trưng trổ kỹ thuật.

Kết thúc mỗi màn trình diễn, khán giả đều nhiệt tình vỗ tay ủng hộ cho các ca sĩ. Đặc biệt là phần diễn của NSƯT Thanh Lam với "Không thể và có thể", màn song ca Thanh Lam - Tùng Dương trong "Huyền thoại hồ Núi Cốc", Mỹ Linh với "Một thoáng Tây Hồ", Tùng Dương với "Khúc hát phiêu ly", Phương Anh với "Hội thề Mê Linh"...

Clip: Huyền thoại hồ Núi Cốc - Thanh Lam và Tùng Dương

Có một phần trình diễn thực sự đặc biệt trong đêm nhạc này, đó là sự kết hợp của con gái Phó Vũ Thư và con trai Phó Đức Hoàng trong một tác phẩm dành cho 2 đàn piano do chính Phó Đức Hoàng sáng tác.

"Qua miền mưa xanh" được hoàn thành nhanh chóng trong 3 tuần, sử dụng chất liệu Á Đông và phảng phất âm nhạc của Phó Đức Phương. Đây là món quà mà các con muốn gửi đến bố mình đang nằm trên giường bệnh. Phần trình diễn khiến nhiều khán giả trầm trồ trước tài năng của các con Phó Đức Phương.

Chương trình "Khúc hát phiêu ly" không có MC mà chỉ có nhạc sĩ Nguyễn Cường, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến trong vai trò dẫn chuyện, kết nối giữa các phần trình diễn. Một điều khá đáng tiếc là phần dẫn chuyện chưa thực sự hấp dẫn, không có nhiều điểm nhấn.

liveshow "khuc hat phieu ly" se lam nhac si pho duc phuong hai long hinh 3
Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến và nhạc sĩ Nguyễn Cường đảm nhiệm vai trò dẫn chuyện.

Dù vậy, về tổng thể, "Khúc hát phiêu ly" vẫn là một chương trình nghệ thuật chất lượng. Không chỉ khán giả mà chắc chắn nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng sẽ hài lòng. Chương trình được livestream trên một số kênh để giúp nhạc sĩ Phó Đức Phương ở trên giường bệnh vẫn có thể dõi theo.

Kết thúc chương trình, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã gửi lời cảm ơn đến BTC, các ca sĩ và tình cảm của khán giả đã dành cho ông trong thời gian qua: "Tôi đang nằm ở bệnh viện, nhưng các bạn yên tâm đi, tôi đang phấn chấn và đang khỏe mạnh lắm. Xin cảm ơn tất cả các bạn đã đến với "Khúc hát phiêu ly".

Tôi thực sự cảm ơn các bạn tôi, từ Tổng đạo diễn đến các ca sĩ, nghệ sĩ đã đưa ra sáng kiến đầy tình cảm, đầy thương yêu trong lúc tôi đang khó khăn. Sự động viên của các bạn giúp tôi khỏe mạnh thêm, như tiếp thêm năng lượng để tôi vượt qua cơn bạo bệnh này. Và chắc chắn, rất chắc chắn, tôi sẽ trở lại!"./.

No comments:

Powered by Blogger.